Tâm trí như mặt hồ

Tâm trí như mặt hồ

Tâm trí như mặt hồ

Tâm trí như mặt hồ

Tâm trí như mặt hồ
Trang chủ / Blog / Thay đổi nhận thức

Tâm trí như mặt hồ

 

Bề mặt đại diện cho những suy nghĩ, hình ảnh, lý luận! Độ sâu ẩn giấu đại diện cho cảm xúc và cảm giác, nguồn sống, trái tim của tâm trí, năng lượng, cuộc sống!

 Độ sâu của hồ đại diện cho độ sâu, tàng hình, đơn nhất, vượt ra ngoài các giác quan. Vì vậy, chúng ta có các vấn đề của "trái tim" - tình yêu, hòa bình, niềm vui, tự do, phúc lạc, sự thật, giác ngộ, trực giác, sáng suốt.

Tĩnh lặng tăng cường nhận thức.

Sự bình tĩnh của một người càng lớn, người ta càng cảm thấy hài hòa với môi trường của mình.

Hãy tưởng tượng tâm trí của bạn như một hồ nước hoang sơ, được bao quanh bởi những ngọn núi. Xem làm thế nào bề mặt hồ phản ánh môi trường xung quanh của nó. Núi, cây và bầu trời.

Bây giờ hãy hình dung suy nghĩ của bạn như những cơn gió không ngừng gợn lên mặt hồ. Những cơn gió này ngăn bạn nhìn thấy sự phản chiếu rõ ràng của những ngọn núi.

Khi suy nghĩ của bạn chậm lại và những cơn gió nhẹ ngừng lại, bạn lại thấy hình ảnh của những ngọn núi phản chiếu hoàn hảo trong hồ của tâm trí bạn.

Khi hồ bị xáo trộn bởi những cơn gió không ngừng nghỉ, nó không thể phản chiếu rõ ràng những ngọn núi. Tuy nhiên, khi hồ trở nên yên tĩnh, núi, đá, cây cối và bầu trời được nhân đôi hoàn hảo trên mặt hồ.

 

Tâm trí con người cũng vậy, khi hoàn toàn bình tĩnh, phản ánh hoàn hảo một thực tế cao hơn.

Thật không may, con người hiếm khi yên tĩnh. Các nhà tâm lý học đã nói rằng con người tạo ra khoảng ba trăm suy nghĩ tự nói chuyện một phút.

Hai nhà nghiên cứu của Harvard, Matthew A. Killingsworth và Daniel T. Gilbert, năm 2010 đã phát hiện ra rằng 47 phần trăm thời gian người lớn nghĩ về điều gì khác ngoài những gì họ làm.

Khi tâm trí đi xa khỏi thời điểm hiện tại, người ta không thể mong đợi được cảm nhận mối quan hệ sâu sắc mà anh ta mong muốn với người khác hoặc với thiên nhiên.

Một bề mặt hồ - giống như tâm trí con người, luôn luôn thay đổi. Đôi khi mặt hồ tĩnh lặng và thanh thản; lần khác, gió, lá rơi hoặc cá bắn tung tóe có thể xù lên bề mặt của nó. Trong mọi trường hợp, sự xoa dịu hồ hồ bị xáo trộn bởi một cái gì đó bên ngoài.

 

Tâm trí được củng cố bằng thiền định để các hiện tượng đi qua không làm phiền nó, giống như hồ nước sâu hơn vẫn không bị xáo trộn cho dù có chuyện gì xảy ra trên bề mặt.

Thiền là trạng thái có thể giúp chúng ta đánh mất sự phân biệt của người quan sát và người được quan sát bằng cách trở thành nhân chứng! Nhưng tất cả nói dễ hơn làm! Nỗ lực của chúng tôi phải liên tục và không ngừng. Chúng ta có thể mong đợi để khám phá một cái gì đó mà chúng ta chưa bao giờ trải nghiệm hoặc biết trước đây. Vì vậy, nỗ lực của chúng tôi sẽ không vô ích.

Để thực hành A Lake Is Like the Mind, hãy tìm một hồ nước yên tĩnh trong dòng suối hoặc ao. Hồ lý tưởng phải đủ nhỏ để mang lại cho bạn cảm giác thân mật và thanh thản.

Hồ nước phải sâu ít nhất tám inch. Thu thập sáu viên đá mỗi viên có kích thước bằng một quả trứng vịt vịt. Nếu hồ nhỏ, thu thập những viên đá nhỏ hơn tương ứng.

Để bắt đầu bài tập, hãy tìm một nơi thoải mái để ngồi nhìn ra mặt nước. Đặt sáu viên đá của bạn bên cạnh bạn và nhìn xuống nước, để cho sự dịu dàng của nó làm bạn bình tĩnh lại. Bạn hãy làm tốt nhất trong thời điểm hiện tại.

Mỗi khi bạn nhận thấy bạn đã bị phân tâm và bị mắc kẹt ở đây và bây giờ, hãy ném một hòn đá xuống nước.

Quan sát cẩn thận từng vệt đá và những gợn sóng tiếp theo lan ra như thế nào (đại diện cho tâm trí của bạn) và mặt hồ không còn giống như gương nữa.

Khi những gợn sóng đá đá bắt đầu tan biến, hãy cảm thấy bản thân buông bỏ mọi suy nghĩ và vui sướng trong sự thanh thản vui vẻ đi kèm với cuộc sống hiện tại.

Tiếp tục nhìn xuống nước cho đến khi bạn ném hết đá.

Hòa bình và nhận thức đòi hỏi sự tĩnh lặng của tâm trí, giống như mặt hồ phải hoàn toàn yên tĩnh để phản chiếu hoàn hảo bầu trời. Chỉ trong sự tĩnh lặng, bạn mới có thể khám phá những chiều sâu tiềm ẩn trong bản chất tâm linh của bạn.

Coach Dương Tường Nhi