Tâm trí như con khỉ say rượu

Tâm trí như con khỉ say rượu

Tâm trí như con khỉ say rượu

Tâm trí như con khỉ say rượu

Tâm trí như con khỉ say rượu
Trang chủ / Blog / Thay đổi nhận thức

Tâm trí như con khỉ say rượu


Tâm trí như con khỉ say rượu là gì?

Tâm trí như con khỉ say rượu là một thuật ngữ dùng để chỉ trạng thái bất an, bồn chồn, bối rối…của tâm. Hầu hết mọi người đều đang sống trong trạng thái này. Tâm không ngừng di chuyển từ nơi này sang nơi khác, liên tục thay đổi và khó kiểm soát.

Tâm trí như con khỉ say rượu là một nhà phê bình nội tâm, nó luôn ở đó trong bộ não của bạn, chờ cơ hội để nhảy vào và đưa ra các gợi ý tiêu cực khiến bạn phân tâm, lo lắng, bối rối và căng thẳng tinh thần.

Bạn không thể sống trọn vẹn trong khoảnh khắc hiện tại, nơi bạn đang ở và công việc mà bạn nên làm trong thời điểm đó. Nó luôn tìm cách ngăn cản bạn tiến lên phía trước với niềm đam mê bằng nhiều nhận xét tiêu cực khiến bạn nghi ngờ về chính mình và thế giới xung quanh.

Tâm trí của bạn đưa ra một danh sách dài với những món ăn và những việc cần làm.
Tâm trí của bạn liệt kê những nỗi sợ hãi, cả thực và tưởng tượng.
Tâm trí của bạn nhớ lại những điều gây tổn thương đã xảy ra trong quá khứ.
Tâm trí của bạn đánh giá hiện tại.
Tâm trí của bạn tạo ra kịch bản “nếu-như” xảy ra thảm họa trong tương lai.
Do đó, nếu bạn muốn thực hiện bất cứ điều gì trong cuộc sống một cách trọn vẹn, thách thức của bạn là phải thuần hóa con khỉ trong tâm trí mình.

Bởi vì năng lực bẩm sinh của chúng ta là suy nghĩ, và nó cũng là điều kiện để nuôi dưỡng sự kích thích cho con khỉ. Khi chúng ta chú ý quá nhiều thứ cùng một lúc, quá khứ, tương lai…mà quên mất chúng ta cần phải làm gì ở hiện tại. Những dòng suy nghĩ đó giống như một khu rừng với nhiều hoa quả hấp dẫn cho con khỉ say rượu của chúng ta đuổi theo.

Con khỉ như một trợ lý đắc lực luôn đưa ra những lời khuyên tuyệt vời cho chúng ta, nó mở ra những ý tưởng mới mà chúng ta không nghĩ tới. Một sự tranh cãi gay gắt giữa những con khỉ trong tâm trí khiến chúng ta không thể làm những việc nên làm trong khoảnh khắc hiện tại.

Đó cũng là lý do mà tình trạng trầm cảm, lo lắng và rối loạn căng thẳng ngày càng gia tăng trong thế giới hiện đại này.

Cách thuần hóa tâm trí như con khỉ say rượu.

- Thật vô ích nếu chiến đấu với tâm con khỉ hoặc cố gắng xua đuổi chúng bởi vì, như tất cả chúng ta đều biết, những gì bạn chống lại vẫn tồn tại.

- Thiền là phương pháp để thuần phục những con khỉ trong tâm trí. Bằng cách ngồi một cách đơn giản, hiện diện, theo dõi hơi thở của chúng ta, chú ý về một đối tượng cụ thể, dụ con khỉ xuống khỏi cây và nghỉ ngơi. Phải mất nhiều nỗ lực, nhưng cuối cùng nó sẽ yên lặng.

Nói chuyện với tâm như con khỉ

Khi con khỉ của bạn đang nhảy lung tung trong đầu, hãy bình tĩnh dụ nó xuống bằng một cuộc trò chuyện thân thiện. Dừng lại trong giây lát và lắng nghe suy nghĩ của nó. Tại sao mày lại buồn? Chuyện gì làm mày huyên náo lên thế? Sau đó, thực hiện theo các bước sau:

Liệu tâm trí của bạn có đang cố gắng nhắc nhở bạn về cái gì đó cần phải làm không? Ghi chú và lập danh sách để tâm trí khỉ của bạn không cần lo lắng về nó nữa.
Có phải con khỉ của bạn đang lo lắng về một cái gì đó trong tương lai? Hãy trấn an nó rằng mọi thứ đều ổn. Đưa ra một trường hợp xấu nhất với tâm trí khỉ của bạn, và một kế hoạch dự phòng.
Liệu con khỉ của bạn có thể lên tiếng oán giận trước điều gì đó đã xảy ra trong quá khứ? Nhận ra rằng bạn cần phải tạo một kế hoạch hành động để xử lý các vấn đề quá khứ để tâm khỉ của bạn ngừng phát lại.
Đôi khi tâm trí khỉ của bạn chỉ cần được lắng nghe. Một khi nó cảm thấy rằng nó được phép nói lên những bất bình và mối quan tâm của nó, nó sẽ bình tĩnh.

Tóm lại, bước đầu tiên để sống thanh thản với tâm con khỉ là nhận thức rằng nó tồn tại, nó là một phần của bạn nhưng không phải là bạn, do đó, bạn không phải chịu đau khổ mỗi khi nó bị thương khi nhảy trong khu rừng. Con khỉ sống trong chúng ta, nhưng nó không kiểm soát chúng ta nếu chúng ta ý thức được sự có mặt của chúng. 

Coach Dương Tường Nhi