Happy Lifestyle

Happy Lifestyle

Happy Lifestyle

Happy Lifestyle

Happy Lifestyle
Trang chủ / Blog / Người Hạnh Phúc

Happy Lifestyle

Happy Lifestyle

 

Lifestyle là gì?

Lifestyle là sự kết hợp giữa “life” – cuộc sống, và “style” – phong cách.

Cuộc sống là sự tổ hợp của nhiều thứ khác nhau mà chúng ta trải nghiệm. Từ những thứ hữu hình như thân thể chúng ta, dinh dưỡng, tập luyện, vật chất phục vụ cho cuộc sống. Đến những thứ vô hình nhưng chúng ta vẫn cảm nhận được như tình yêu, các mối quan hệ, thành công, sự nghiệp.

Cuộc sống là môi trường thiên nhiên và xã hội đưa đến cho chúng ta. Cuộc sống tạo một nền tảng chung cho tất cả mọi người, đem đến những trải nghiệm tương tự nhau cho chúng ta. Và ở trong cuộc sống mang màu sắc chung đó, phong cách chính là điều giúp tạo ra sự khác biệt giữa chúng ta với những người xung quanh.

Những người trải nghiệm cuộc sống tương tự, nhưng với phong cách khác nhau tạo nên những định hình khác biệt cho bản thân của họ, mà chúng ta gọi là lối sống. Vì thế, từ lối sống mang ý nghĩa rất riêng, rất cá nhân cho từng người.

Ở đây chúng ta có thể hiểu, “lifestyle – lối sống” là những thói quen, phong cách điển hình, được lặp đi lặp lại ở mỗi cá nhân hoặc nhóm xã hội dựa trên nền tảng cuộc sống, từ đó dung hòa và kết nối cá nhân với cuộc sống.

Lối sống tác động đến trải nghiệm cuộc sống của bạn như thế nào?

Mỗi người đều có quyền lựa chọn lối sống cho bản thân họ. Nếu bạn suy ngẫm thật kỹ, bạn sẽ nhận ra rằng, trải nghiệm cuộc sống của bạn như thế nào, hoàn toàn do lối sống của bạn mang lại.

Lối sống của một người được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau, nhưng có ba khía cạnh bao quát, nền tảng quyết định nên lối sống của một người: dinh dưỡng, tập luyện, và tâm trí.

Thực phẩm đưa vào cơ thể là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể vật chất của bạn. Việc tập luyện giúp tăng cường cả về thể chất lẫn tinh thần. Và tâm trí là nguồn sức mạnh tinh thần, tác động rất nhiều khía cạnh trong đời sống của bạn. Ba yếu tố này hỗ trợ lẫn nhau tạo nên lối sống mà bạn mong muốn

Lấy ví dụ như thế này, khi bạn nạp các loại thức ăn nhanh vào cơ thể, đây là dạng thức ăn tạo ra mỡ thừa tích tụ trong bạn, kèm với thói quen lười vận động, cơ thể của bạn ngày càng tích tụ nhiều mỡ hơn, bạn cảm thấy nặng nề hơn, từ đó tâm trí của bạn chây lười hơn. Bạn không có đủ sức mạnh tinh thần để kháng cự lại những tác động của cảm giác, đặc biệt ở đây là vị giác, bạn càng có ham muốn đối với các món ăn nhiều năng lượng này hơn. Và bạn càng ăn nhiều hơn. Và vì cơ thể nặng nề, tâm trí suy yếu, bạn càng lười biếng và ít vận động hơn. Từ đó bạn càng ngày càng tròn hơn. Đây là vòng tuần hoàn mà bạn có thể bắt gặp khi các nhân tố của lối sống ảnh hưởng đến nhau.

Vì thế, một người bị béo phì, muốn thoát khỏi tình trạng đó, họ luôn cần phối hợp cả ba nhân tố để có thể giảm cân hiệu quả. Xây dựng lại chế độ ăn uống hợp lý, luyện tập thể dục thể thao đều đặn và phù hợp, đồng thời phải có ý chí kiên định và quyết tâm để đạt được mục tiêu. Thiếu một trong ba yếu tố này, người đó sẽ không thể giảm cân được.

Từng lối sống sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm khác nhau trong cuộc sống. Lối sống tiêu cực mang đến sự mất cân bằng và hỗn loạn, đau khổ và bệnh tật. Ngược lại, lối sống tích cực đưa bạn đến sự bình an, khỏe mạnh và hạnh phúc. Quyền lựa chọn hoàn toàn nằm trong tay bạn, không do ai ép buộc hay đàn áp bạn, chính bạn là người tạo ra và chịu trách nhiệm với lối sống đó.

Căn bệnh lối sống

Thật vậy, hiện nay chúng ta có rất nhiều căn bệnh lối sống mà chúng ta không hề hay biết, chúng ta cho rằng vì một yếu tố ngoại cảnh nào đó tác động dẫn đến các căn bệnh đó, mà không hiểu rằng chúng xảy đến là do chính bản thân chúng ta.

Bệnh về phổi cho những người đốt thuốc hàng ngày; bệnh tim mạch, dạ dày cho những người luôn trong trạng thái căng thẳng; bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ vì chế độ ăn uống không hợp lý..v.v…

Chúng ta vẫn cứ đi theo lối sống mà bản thân yêu thích, để rồi khi phát bệnh, thì tìm đến bác sĩ để cắt cơn. Vậy thì, nếu bạn hiểu được “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, và bí quyết ấy nằm ở ngay bản thân bạn, bạn có sẵn sàng thay đổi để trở nên mạnh khỏe và hạnh phúc hơn?

Có những điều căn bản về lối sống mà bạn có thể thay đổi ngay để đạt được sự thịnh vượng về sức khỏe thể chất và tinh thần lâu dài, dựa trên ba yếu tố cơ bản tạo nên lối sống:

  • Dinh dưỡng:

Ăn thực phẩm sống, đừng ăn thực phẩm chết: thực phẩm sống chính là rau củ quả, hạt, đậu. Thực phẩm chết là các loại thịt cá mà chúng ta vẫn nạp vào hàng ngày. Vì sao gọi chúng là thực phẩm chết, bởi vì ngay khi bạn chế biến chúng, chúng đều là những loại thực phẩm đã không còn sự sống, và đang trong quá trình phân rã.

Việc này rất khó thay đổi, và bạn cũng không nhất định phải chuyển sang chế độ ăn chay, nhưng hãy bắt đầu có ý thức, giảm và hạn chế lượng thực phẩm này nạp vào cơ thể.

  • Tập luyện thể chất

Tham gia thể dục thể thao nhiều hơn, và hãy chọn môn thể thao phù hợp với cơ thể: Các bài tập hít thở, tập Thái Cực Quyền hoặc yoga rất thích hợp với tất cả chúng ta vì chúng hỗ trợ tăng sức bền và sự dẻo dai cho cơ thể, đồng thời kích hoạt các hoạt động tuần hoàn, trao đổi chất bên trong, tăng cường hệ miễn dịch.

  • Tâm trí, tinh thần

Hãy quan tâm đến việc nghỉ ngơi thư giãn thực sự. Thư giãn ở đây không phải là chơi game hay xem phim. Bạn có biết rằng khi bạn tham gia các hoạt động này, thực chất, não bộ của bạn đang hoạt động tập trung như khi bạn làm việc, hoặc thậm chí là hơn thế.

Thư giãn thật sự là khi bạn hoàn toàn thả lỏng được tâm trí và cơ thể. Thiền thư giãn hoặc một số tư thế của yoga có thể hỗ trợ bạn trong vấn đề này. Đồng thời, hãy luôn phát triển bản thân, nuôi dưỡng tinh thần, tâm trí bạn bằng những món ăn tinh hoa của nhân loại – sách tinh hoa. Cơ thể chúng ta được nuôi dưỡng bằng thức ăn để hoạt động và tồn tại, tâm trí cũng tương tự, cũng cần thức ăn để phát triển và mạnh khỏe. Nhưng đây là điều mà hầu hết chúng ta đều quên đi

Hãy ý thức về những điều căn bản kể trên, bạn đã bắt đầu hành trình thay đổi bản thân để bước vào xây dựng lối sống lành mạnh và hạnh phúc hơn thông qua việc đạt được sức khỏe hoàn hảo

Sức khỏe hòan hảo

Liệu bạn có muốn hiểu rõ hơn “Sức Khỏe Hoàn Hảo” là như thế nào? Và tại sao sức khỏe hoàn hảo ảnh hưởng đến hạnh phúc trong cuộc sống của chúng ta?

Sức khỏe không đơn giản chỉ là cơ thể bên ngoài nhìn khỏe mạnh, mà còn thể hiện ở các khía cạnh vô hình khác. Một sức khỏe hoàn hảo bao gồm:

- SỨC KHOẺ THỂ CHẤT: Các cơ quan của cơ thể hoạt động hài hoà, không bệnh tật.

- SỨC KHOẺ XÃ HỘI: Là khả năng thiết lập và duy trì các mối quan hệ với người khác: người thân, bạn bè, cộng sự, xã hội, …

- SỨC KHOẺ CẢM XÚC: Là người có khả năng nhận ra cảm xúc của mình, có khả năng ứng phó với stress, giận dữ, có sự cân bằng khi thành công hay thất bại, đau khổ hay vui sướng, tự do thoát khỏi ràng buộc, si mê; có tình yêu thương đối với tất cả sinh vật sống, không có ác cảm hoặc cảm xúc tiêu cực với bất cứ ai.

- SỨC KHOẺ TINH THẦN/ TRÍ TUỆ: là người có thể phân định đúng sai, có khả năng suy nghĩ rõ rang và đưa ra quyết định, có khả năng kiểm soát tình huống một cách có ý thức, bình tĩnh, mạnh mẽ trong mọi trường hợp.

- SỨC KHOẺ TÂM LINH: Là người biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình; chỉnh sửa các điểm yếu; biết được ý nghĩa cuộc sống; có mục đích sống, hiểu được các quy luật của cuộc sống để có thái độ và các qui tắc sống đúng đắn.

Một người khỏe mạnh thật sự là 1 người sống cân bằng được những loại sức khỏe nói trên. Thiếu hụt hoặc dư thừa một trong các loại sức khỏe kể trên cũng dẫn đến sự mất cân bằng sức khỏe, và dẫn đến những vấn đề cho cá nhân đó

Kết luận

Quá trình xây dựng và nuôi dưỡng lối sống là một quá trình dài và sẽ đi cùng bạn đến suốt cuộc đời. Trên đoạn đường đó, bạn sẽ học cách khám phá và thấu hiểu bản thân rõ hơn, từ đó xây dựng, bổ sung, tăng cường, loại trừ để định hình lối sống phù hợp với bản thân bạn.

Khi bạn có thể thay đổi chính mình, bạn sẽ tạo ra năng lượng tích cực, và ảnh hưởng đến mọi người xung quanh để cùng nhau thay đổi. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, tập đoàn, tổ chức, việc thấu hiểu lối sống sẽ giúp bạn xây dựng môi trường làm việc của tổ chức của bạn phù hợp với những niềm tin của bạn, từ đó tạo ra công đồng sống lành mạnh, tích cực, và hạnh phúc. Từ đó, hỗ trợ cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp, và tăng năng suất, hiệu quả lên gấp nhiều lần

Nếu bạn không là chủ doanh nghiệp, không sao cả, bạn vẫn có thể giúp thay đổi những người thân xung quanh, tạo ra những mối quan hệ lành mạnh và hạnh phúc, góp phần xây dựng sự bình an và hạnh phúc cho mỗi cá nhân.

Như chúng ta vẫn nghe nói, khi bạn thay đổi, thế giới cũng sẽ thay đổi theo. Vì vậy, bạn còn chần chờ gì nữa mà không thay đổi ngay bây giờ?!