Công thức 5W + H cho việc ăn uống

Công thức 5W + H cho việc ăn uống

Công thức 5W + H cho việc ăn uống

Công thức 5W + H cho việc ăn uống

Công thức 5W + H cho việc ăn uống
Trang chủ / Blog / Sức khoẻ toàn diện

Công thức 5W + H cho việc ăn uống

Dân gian có câu "Bệnh từ miệng mà ra". Chúng ta nuôi dưỡng cơ thể bằng thức ăn, không khí, nước và cả suy nghĩ.

Ý thức giữ gìn sức khoẻ cũng là ý thức trong việc ăn uống.

  • WHAT - Ăn cái gì?

Thức ăn có nhiều hình thái: từ đơn giản đến phức tạp, từ nhẹ nhàng đến nặng nề, từ thanh đạm đến đậm đà gia vị, từ ngọt bùi đến đắng cay. Tuỳ thể tạng, nhu cầu cơ thể mà mỗi người sẽ có chế độ ăn khác nhau.

  • WHEN - Ăn lúc nào? 

Thời gian ăn, sự điều độ, loại thức ăn nào nên ăn buổi sáng, hay trưa, tối cũng quyết định chất lượng chuyển hoá thức ăn .

  • WHERE - Ăn ở đâu?

Môi trường ăn uống cũng góp phần vào việc đảm bảo chất lượng. Ăn trong môi trường ô nhiễm, nhiều tiếng ồn, ăn uống tại những nơi không rõ việc đảm bảo vệ sinh chế biến, nấu nướng sẽ ảnh hưởng tới cơ thể.

  • WHO -  Ăn cho ai?

Nấu cho ai ăn? Việc ăn uống liên quan đến sức khoẻ có nghĩa là cũng liên quan đến những người xung quanh.Khi sức khoẻ bản thân có vấn đề cũng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người khác. Tuỳ theo độ tuổi, tình trạng sức khoẻ mà việc lựa chọn thức ăn, cách nấu nướng cũng khác nhau.

  • WHY - Tại sao cần ý thức việc ăn uống?

Ăn uống cũng là thuốc phòng bệnh. Việc ăn uống thiếu hiểu biết cũng giống như uống thuốc tự kê toa. Đôi khi việc ăn không mang lại chất bổ dưỡng mà chỉ mang lại tác dụng ngược.

  • HOW - Ăn như thế nào?

Nhai kỹ khi ăn, cách chế biến thức ăn, vệ sinh thực phẩm, tập trung lúc ăn hay vừa ăn vừa nói cũng là bài toán cần quan tâm và điều chỉnh cho phù hợp.