Các loại thuốc gây trầm cảm

Các loại thuốc gây trầm cảm

Các loại thuốc gây trầm cảm

Các loại thuốc gây trầm cảm

Các loại thuốc gây trầm cảm
Trang chủ / Blog / Phục hồi bệnh mãn tính

Các loại thuốc gây trầm cảm

Nếu bạn nghĩ rằng loại thuốc nào đó mà bạn đang dùng có thể gây ra trầm cảm, có thể bạn đã đúng. Một số loại thuốc được kê đơn cho các bệnh khác nhau gây ra cảm giác buồn bã, tuyệt vọng và chán nản. Đây là những cảm xúc liên quan đến trầm cảm. Những loại thuốc khác thì lại có thể kích hoạt hưng cảm (phấn chấn và năng lượng quá mức), thường liên quan đến rối loạn lưỡng cực.

Các loại thuốc gây hưng cảm hoặc trầm cảm dường như làm thay đổi hooc-môn trong não theo một cách nào đó. Mặc dù các loại thuốc có thể cần thiết để điều trị chứng bệnh nào đó, tác dụng phụ của chúng thì khó có thể chấp nhận được. Ví dụ, thành phần isotretinoin (trong các thuốc như Earnica, Amnesteem, Claravis, Myorisan, Zenatane), được kê đơn để điều trị mụn trứng cá, đôi khi cũng gây ra trầm cảm. Và một số loại thuốc khác như thuốc tránh thai, thuốc huyết áp cao, và thậm chí cả statin dùng để điều trị cholesterol cao.

Làm thế nào bạn có thể biết nếu một loại thuốc có thể gây trầm cảm hoặc hưng cảm?

Cách tốt nhất để biết liệu một loại thuốc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn một cách tiêu cực hay không là nhận biết được loại thuốc nào sẽ gây trầm cảm hoặc hưng cảm. Sau đó trao đổi với bác sĩ của bạn để xem liệu có loại thuốc bạn đang dùng có khả năng gây ra hoặc góp phần vào việc gây ra các vấn đề cảm xúc, và nếu có, hãy hỏi xin ý kiến về việc chọn một loại thuốc khác thay thế. Bác sĩ của bạn nên cho bạn biết trước loại thuốc nào có thể gây ra cảm giác trầm cảm hoặc hưng cảm và nên đánh giá xem các triệu chứng tâm trạng có hoặc không có khả năng liên quan đến thuốc.

Các loại thuốc có thể gây ra hưng cảm (Sự phấn khởi quá mức)

Những loại thuốc sau có thể là nguyên nhân của hưng cảm. Mặc dù nguy cơ của 1 số loại thuốc này có thể không cao, bạn vẫn nên trao đổi rủi ro này với bác sĩ của bạn nếu bạn dùng chúng:

  • Corticosteroids. Nhóm thuốc này làm giảm viêm (sưng) và suy giảm hoạt động của hệ thống miễn dịch (tế bào chống nhiễm trùng). Các loại thuốc chưa chất này bao gồm Azmacort, Floventhydrocortisoneprednisone, and triamcinolone.
  • Cyclosporine. Thuốc này được dùng để ức chế hệ thống miễn dịch nhằm ngăn chặn sự đào thải của cơ quan cấy ghép.
  • Carbidopa/levodopa (trong các thuốc Duopa, Parcopa, Sinemet). Những loại thuốc này điều trị bênh Parkinson
  • Baclofen intrathecal (trong thuốc Lioresal). Đây là một chất giãn cơ và chất chống co thắt. Nó thường được dùng để điều trị đa xơ cứng và chấn thương tủy sống
  • Tất cả các thuốc chống trầm cảm, bao gồm MAOIs (thuốc ức chế monoamin oxydase, như phenelzine (Nardil) hoặc tranylcypromine (Parnate); SSRIs (thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc như escitalopram (Lexapro), fluoxet / thuốc ức chế tái hấp thu norepinephrine, như desvenlafaxine (Khedezla, Pristiq), duloxetine (Cymbalta), levomilnacipran (Fetzima), venlafaxine (Effexor XR);
  • Methylphenidate (Ritalin) hoặc amphetamine. Đây là những thuốc kích thích dùng để điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)
  • Levothyroxine (Synthroid). Thuốc này thường được kê đơn thay thế hormone tuyến giáp
  • Một số loại kháng sinh, như ciproflozacin và gentamicin.
  • Thuốc chống sốt rét, như chloroquine và mefloquineThuốc chống ung thư như 5-fluorouracil và ifosfamide
  • Các loại thuốc sau đây đã được báo cáo là gây trầm cảm cho một số bệnh nhân. Đặc biệt có nguy cơ cao ở người cao tuổi.
  • Isotretinoin (Sotret, Claravis): Thuốc này điều trị mụn trứng cá nghiêm trọng.
  • Rượu
  • Thuốc chống co giật: Thuốc chống co giật được sử dụng để kiểm soát các cơn động kinh, bao gồm ethosuximide (Zarontin) và methsuximide (Celontin).
  • Barbiturates: Đây là một nhóm thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương làm chậm chức năng não. Những loại thuốc này đã được sử dụng để điều trị chứng lo âu và để ngăn ngừa động kinh. Chúng thường bị lạm dụng; ví dụ như là phenobarbital và secobarbital.
  • Benzodiazepin: Nhóm thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương này thường được sử dụng để điều trị chứng lo âu và mất ngủ và thư giãn cơ bắp; ví dụ bao gồm alprazolam (Xanax), clonazepam (Klonopin), chlordiazepoxide (Librium), diazepam (Valium), flurazepam, lorazepam (Ativan) và triazolam (Halcion).
  • Thuốc chặn beta-adrenergic - Còn được gọi là thuốc chặn beta, những loại thuốc này được sử dụng trong điều trị các vấn đề về tim, bao gồm huyết áp cao, suy tim, đau ngực do đau thắt ngực và nhịp tim bất thường. Chúng cũng có thể được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu; ví dụ atenolol (Tenormin), carvedilol (Coreg) và metoprolol (Lopressor).
  • Thuốc chẹn canxi: Nhóm thuốc này làm chậm nhịp tim và làm thư giãn mạch máu. Thuốc chẹn canxi được sử dụng để điều trị huyết áp cao, đau ngực, suy tim sung huyết và nhịp tim bất thường, ví dụ như diltiazem (Cardizem, Tiazac), nifedipine (Procardia) và verapamil (Calan).
  • Interferon alfa: Thuốc này được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư cũng như viêm gan B và C.
  • NuvaRing với ehinyl estradiol / etonogestrel: Đây là một loại thuốc dùng để ngừa thai.
  • Opioids: Nhóm thuốc phiện này được sử dụng để giảm đau từ trung bình đến nặng. Những loại thuốc này có khả năng bị lạm dụng và gây nghiện cao; ví dụ bao gồm codeine, morphin, aspirin / oxycodone (Percodan), meperidine (Demerol) và oxycodone (OxyContin).
  •  Statin: Những loại thuốc này được sử dụng để giảm cholesterol, bảo vệ chống lại thiệt hại từ bệnh động mạch vành và ngăn ngừa các cơn nhồi máu cơ tim; ví dụ bao gồm atorvastatin (Lipitor), fluvastatin (Lescol), Pravastatin (Pravachol) và simvastatin (Zocor).
  •  Varenicline (Chantix): Một loại thuốc được kê toa để cai thuốc lá.
  • Acyclovir (Zovirax): Các bác sĩ kê toa thuốc này để điều trị bệnh zona và mụn rộp.

Tôi nên làm gì nếu tôi nghi ngờ thuốc của tôi gây ra trầm cảm hoặc hưng cảm?

Hãy trao đổi với bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ quan ngại gì về  một loại thuốc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Khi một loại thuốc tạo ra các triệu chứng hưng cảm hoặc trầm cảm, bác sĩ có thể khuyên bạn nên ngừng thuốc hoặc giảm liều (nếu có thể).

Tôi có nên ngừng dùng thuốc nếu nó gây ra trầm cảm hoặc hưng cảm?

Nếu bạn bị trầm cảm hoặc hưng cảm trong khi dùng một trong những loại thuốc này hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác, hãy gọi bác sĩ của bạn ngay lập tức.

                                                                                                                                    Theo Internet