BỆNH GÚT

BỆNH GÚT

BỆNH GÚT

BỆNH GÚT

BỆNH GÚT
Trang chủ / Blog / Phục hồi bệnh mãn tính

BỆNH GÚT

Bệnh gút là gì?
Gút là một loại viêm khớp. Viêm khớp là một căn bệnh phổ biến gây ra sưng và đau ở khớp. Bệnh gút được coi là một căn bệnh mãn tính, có nghĩa là nó không có thuốc chữa và thường sẽ kéo dài suốt cuộc đời của người bệnh.

Bệnh gút xuất hiện bất ngờ và đôi khi nghiêm trọng, còn được gọi là bùng phát. Trong cơn gút, bạn có thể bị đau, sưng và / hoặc đỏ ở khớp. Các cơn gút thường xảy ra ở ngón chân cái, nhưng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào trên cơ thể của bạn như khuỷu tay, đầu gối, bàn tay hoặc mắt cá chân. Bệnh gút vô cùng đau đớn và đôi khi khó kiểm soát. Bệnh gút có thể là cấp tính hoặc mãn tính.
Các bệnh về thận có thể dẫn đến gút, và gút cũng có thể dẫn đến bệnh thận. Nếu bạn mắc phải một trong hai căn bệnh, hãy trao đổi với bác sĩ về việc phòng ngừa bệnh còn lại.

Sự khác biệt giữa bệnh gút cấp tính và mãn tính là gì?

Bệnh gút cấp tính
Thông thường chỉ có 1-3 khớp bị ảnh hưởng.
Bạn chỉ cảm thấy các triệu chứng khi phát bệnh.
Phát bệnh có thể kéo dài từ vài ngày đến một tuần.
Sau các cuộc cơn phát bệnh, bạn sẽ không cảm thấy các triệu chứng.
Bạn có thể bắt đầu bằng các cơn gút cấp tính nhưng dần dần sẽ trở thành bệnh gút mãn tính theo thời gian nếu các đợt phát bệnh xảy ra thường xuyên hơn.

Bệnh gút mãn tính
Khi bạn có hơn hai cơn gút tấn công mỗi năm.
Thường có nhiều hơn một khớp bị ảnh hưởng.
Một số người bị bệnh gút mãn tính nghiêm trọng chỉ có thời gian nghỉ ngắn giữa các đợt phát bệnh và luôn cảm nhận được  các triệu chứng của bệnh gút.
Bệnh gút mãn tính có thể dẫn đến cứng khớp vĩnh viễn, tổn thương và biến dạng.

Nguyên nhân gây bệnh gút?
Bệnh gút là do có quá nhiều axit uric trong máu. Axit uric được tạo ra khi cơ thể bạn phá vỡ các hóa chất gọi là purin.

Ai có nguy cơ mắc bệnh gút?
Bất cứ ai cũng có thể bị bệnh gút, nhưng nó phổ biến ở nam giới hơn nữ giới. Bệnh gút thường gặp ở người lớn hơn trẻ em.
Các triệu chứng của bệnh gút là gì?
Mặc dù nhiều người có đợt phát bệnh gút đầu tiên ở một trong những ngón chân lớn của họ, các lần phát bệnh gút cũng có thể xảy ra ở các khớp khác. 

Làm thế nào tôi có thể kiểm soát các lần phát bệnh gút?
Các cuộc tấn công của bệnh gút, còn được gọi là  đợt phát bệnh, có thể xảy ra đột ngột và vô cùng đau đớn.

Tại sao các đợt phát bệnh gút xảy ra nhiều hơn vào ban đêm?
Các cơn gút xảy ra nhiều hơn vào ban đêm và vào sáng sớm hơn là vào ban ngày. Bạn có thể có bị phát bệnh trong giấc ngủ của bạn. Những lý do điều này xảy ra không hoàn toàn được biết đến, nhưng một số giải thiết hàng đầu là mất nước, nhiệt độ cơ thể thấp hơn và thay đổi nồng độ hormone trong khi ngủ.
Nói chuyện với bác sĩ của bạn về cách để ngăn chặn các đợt tấn công bệnh gút trong khi ngủ.

Các biến chứng của bệnh gút là gì?
Bệnh gút không chỉ gây đau. Bị bệnh gút, và đặc biệt là bệnh gút mãn tính, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng theo thời gian nếu không được kiểm soát. 

Các xét nghiệm cho bệnh gút là gì?
Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị bệnh gút, điều quan trọng là phải được bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán, để bạn có thể điều trị cần thiết. 

Các phương pháp điều trị bệnh gút là gì?
Uống quá nhiều loại thuốc hoặc dùng một số loại thuốc cùng một lúc có thể nguy hiểm, vì vậy điều rất quan trọng là nói chuyện với bác sĩ về số lượng thuốc bạn có thể dùng. 

Bệnh gút có thể phòng ngừa được không?
Bệnh gút thường không thể ngăn ngừa được thông qua thay đổi lối sống. Nhiều người bị bệnh gút cần thuốc để kiểm soát bệnh gút.
Chế độ ăn uống tốt nhất cho bệnh gút là gì?
Một số thực phẩm và đồ uống tốt hơn những loại khác để kiểm soát bệnh gút. 
Bệnh gút và bệnh thận
Thông thường, bệnh thận có thể gây ra bệnh gút. Tuy nhiên, bệnh gút cũng có thể dẫn đến bệnh thận. Vì axit uric được lọc qua thận, hai bệnh có liên quan. 

Theo Internet