BA TRỤ CỘT CỦA SỨC KHOẺ

BA TRỤ CỘT CỦA SỨC KHOẺ

BA TRỤ CỘT CỦA SỨC KHOẺ

BA TRỤ CỘT CỦA SỨC KHOẺ

BA TRỤ CỘT CỦA SỨC KHOẺ
Trang chủ / Blog / Thay đổi lối sống

BA TRỤ CỘT CỦA SỨC KHOẺ

Theo Ayurveda, 3 trụ cột của sức khoẻ là Thực phẩm, Giấc ngủ và Sử dụng năng lượng có ý thức.

Trả lời các câu hỏi bên dưới sẽ giúp bạn nhận ra mức độ quan tâm của mình đối với sức khoẻ.

1. THỰC PHẨM

Thực phẩm không những tác động đến cơ thể vật lý mà còn tác động đến tâm trí. Bạn có ý thức về thực phẩm bạn đang ăn hay không?

- Ý thức phần chất lẫn phần lượng, về những gì chúng ta ăn & cách nó được tiêu hoá: bạn có biết thức ăn của mình có phù hợp với thể tạng của cơ thể? bạn có biết thức ăn được tiêu hoá tốt hay không? bạn đang ăn quá nhiều hay quá ít?

- Thời điểm ăn uống: bạn có chú ý thời gian cơ thể cần cung cấp thức ăn, thời gian bạn ăn mỗi ngày có giống nhau? bạn có ăn qúa khuya?

- Cách chúng ta ăn: ăn trong vô thức hay ăn có ý thức? Khi bạn ăn bạn có tập trung ăn hay vừa ăn vừa làm việc khác.

- Biết được cách các giác quan giúp liên kết với việc chúng ta chọn thức ăn có lành mạnh hay không: bạn có chọn thực phẩm dựa trên sự hấp dẫn của các giác quan như nhìn thấy hay nghe mùi hấp dẫn, chọn thức ăn dựa theo các quảng cáo thực phẩm

- Không bỏ qua các nhu cầu của cơ thể: khi cơ thể có những biểu hiện khác thường, bạn vẫn tiếp tục ăn những thứ mình thích cho dù có thể đó là nguyên nhân gây ra sự bất ổn của cơ thể?

2. GIẤC NGỦ

Cơ thể cần hoạt động nhưng cũng cần được nghỉ ngơi. Ta đạt được trạng thái nghỉ ngơi sâu nhất khi đang ngủ.Ta cần duy trì các việc làm sau đối với giác ngủ:

- Thời gian ngủ: bạn có thức quá khuya?
- Thời lượng: bạn có ngủ đủ thời gian hay ngủ quá nhiều?
- Chất lượng giấc ngủ: bạn có ngủ đủ sâu hay chập chờn?

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi sau giấc ngủ dài hay thiếu năng lượng khi không có thời gian để ngủ, đó là dấu hiệu cảnh báo của cơ thể cho biết bạn cần phải thay đổi.

3. SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG CÓ Ý THỨC

Năng lượng của cơ thể cũng như pin của điện thoại, các hoạt động xem video hoặc giải trí không cần thiết có thể làm pin hết rất nhanh, đôi khi pin không đủ để bạn sử dụng cho những cuộc gọi quan trọng vào những lúc cần thiết. Năng lượng của cơ thể cần được sử dụng có ý thức như cách sử dụng pin điện thoại. Các hành động tích cực có thể tạo ra được nguồn năng lượng mới.

Bạn có biết điều tiết việc sử dụng & dự trữ năng lượng?
Bạn có biết những hoạt động nào của mình làm tiêu hao rất nhiều năng lượng nhưng không mang lại lợi ích?

Bạn có bỏ qua, tảng lờ sự mệt mỏi của cơ thể và tiếp tục tham gia vào các hoạt động khiến cho thể bị suy kiệt hơn nữa?

Coach Dương Tường Nhi