6 Giai đoạn hình thành bệnh

6 Giai đoạn hình thành bệnh

6 Giai đoạn hình thành bệnh

6 Giai đoạn hình thành bệnh

6 Giai đoạn hình thành bệnh
Trang chủ / Blog / Phục hồi bệnh mãn tính

6 Giai đoạn hình thành bệnh

Theo Ayurveda, trong những giai đoạn đầu tiên, người bệnh có thể không hoàn toàn ý thức được bất kỳ sự thay đổi của cơ thể. Bệnh hình thành ở những giai đoạn sau và được đặt tên tuỳ theo triệu chứng.

GIAI ĐOẠN 1. TÍCH TỤ (Accumulation)

Đây là giai đọan đầu của quá trình bệnh hình thành. Giai đoạn này sự mất CÂN BẰNG bắt đầu diễn ra và ngày càng nhiều hơn. Vị trí chính của sự mất cân bằng là ở hệ tiêu hoá. Các triệu chứng có thể xảy ra nhưng rất khó cảm nhận nên người ta không hoàn toàn ý thức được.


GIAI ĐOẠN 2. TRẦM TRỌNG (Aggravation)


Sự mất CÂN BẰNG tích tụ khá nhiều tại vị trí chính là ở hệ tiêu hoá. Sự mất CÂN BẰNG ở hê tiêu hoá tích luỹ qua chế độ ăn uống, LỐI SỐNG. Người ta có thể nhận ra triệu chứng giống như là 1 phản ứng đối với thực phẩm và đôi khi không quan tâm đến triệu chứng này. Trong 1 số trường hợp, người ta có thể điều trị triệu chứng này nhưng vẫn không thay đổi cách LỐI SỐNG.

Nếu ngừng ăn những thực phẩm gây mất cân bằng hoặc thay đổi lối sống gân xáo trộn cơ thể, chúng ta có thể làm dịu bớt tình trạng mất cân bằng. Nếu chúng ta vẫn tiếp tục tích luỹ các ăn uống, lối sống như cũ thì sự mất cân bằng sẽ di chuyển từ hệ tiêu hoá sang những nơi khác trong cơ thể.

GIAI ĐOẠN 3. ĐẦY TRÀN (Overflow)

Sự mất CÂN BẰNG di chuyển đến hệ bạch huyết và hệ tuần hoàn và bất cứ nơi nào trên cơ thể. Các triệu chứng có thể được cảm nhận nhe và tạm thời ở những nơi khác nhau trên cơ thể. Sự mất CÂN BẰNG này di chuyển nhiều nơi và dừng lại tại 1 nơi nào đó.

GIAI ĐOẠN 4. DI CĂN (Relocation)

Sự mất CÂN BẰNG sẽ trụ lại 1 nơi yếu nhất & nơi đó sẽ có những biểu hiện lặp đi lặp lại, tăng tần suất và cường độ mở rộng phạm vi.

LỐI SỐNG, ăn uống vẫn không thay đổi sẽ làm cho tình trạng này ngày càng trở nên tệ hơn.

GIAI ĐOẠN 5. BIỂU HIỆN (Manifestation)

Đây là giai đoạn các triệu chứng biểi hiện mạnh mẽ, người ta bắt đầu tìm đến các cơ sớ y tế để chấn đoán và khám bệnh.

GIAI ĐOẠN 6. ĐA DẠNG HOÁ (Diversification)

Giai đoạn này sự mất CÂN BẰNG thể hiện rõ rệt tại vị trí di căn & làm rối loạn các chức năng trong cơ thể.

Việc điều trị triệu chứng được tiến hành bằng các phương pháp Tây y như uống thuốc, mổ xẻ không thể thay đổi được gốc rễ của vấn đề, đó là thói quen ăn uống và LỐI SỐNG.

Do đó, nếu chú ý việc ăn uống, LỐI SỐNG ngay từ đầu như là cách PHÒNG BỆNH thì bệnh sẽ không diễn ra. Đến khi bệnh đã hình thành, để đảo ngược là một quá trình khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì và kỷ luật.