5 THÀNH TỐ TỰ NHIÊN: KHÔNG GIAN, KHÔNG KHÍ, LỬA, NƯỚC, ĐẤT

5 THÀNH TỐ TỰ NHIÊN: KHÔNG GIAN, KHÔNG KHÍ, LỬA, NƯỚC, ĐẤT

5 THÀNH TỐ TỰ NHIÊN: KHÔNG GIAN, KHÔNG KHÍ, LỬA, NƯỚC, ĐẤT

5 THÀNH TỐ TỰ NHIÊN: KHÔNG GIAN, KHÔNG KHÍ, LỬA, NƯỚC, ĐẤT

5 THÀNH TỐ TỰ NHIÊN: KHÔNG GIAN, KHÔNG KHÍ, LỬA, NƯỚC, ĐẤT
Trang chủ / Blog / Thay đổi lối sống

5 THÀNH TỐ TỰ NHIÊN: KHÔNG GIAN, KHÔNG KHÍ, LỬA, NƯỚC, ĐẤT

 

Theo Ayurveda, 5 thành tố tự nhiên: không gian, không khí, nước, lửa, đất thể hiện trong CƠ THỂ VÀ TÂM TRÍ của chúng ta.

Mỗi thành tố đều liên kết với một cơ quan GIÁC QUAN và một cơ quan HÀNH ĐỘNG. Vì vậy chúng ta trở thành NGƯỜI QUAN SÁT của sự sáng tạo và cũng là NGƯỜI SÁNG TẠO nên thế giới. Khi những thành tố này rơi vào trạng thái mất cân bằng, cơ thể sẽ biểu hiện bằng những triệu chứng gây đau đớn.

1. KHÔNG GIAN (Ether) : không gian chứa đựng vật chất.Đây là thành tố khó nhất để chúng ta có thể hiểu hết. Không có không gian nào rỗng trong vũ trụ. Chúng ta kết nối với nhau và với không gian, sống trong không gian.

Không gian tìm thấy trong cơ thể chúng ta ở những cơ quan rỗng, nó liên kết với THÍNH GIÁC. Lỗ tai dựa vào không gian rỗng để nhận được sóng âm thanh. Cơ quan HÀNH ĐỘNG là MIỆNG, đây là cơ quan tạo ra âm thanh.

Chúng ta hình thành mối liên kết với người khác khi lắng nghe hoặc khi chúng ta nói.

Khi bị mất cân bằng (thiếu không gian, tắt nghẽn hay dư thừa), tâm trí sẽ thẫn thờ, xao lãng, thiếu tập trung, không ổn định, thiếu kết nối với hiện tại.

2. KHÔNG KHÍ (Air)

Khi không gian được tạo ra, không khí lập tức tràn vào.Không khí được tìm thấy trong tất cả mọi sự chuyển động. Thức ăn di chuyển qua hệ tiêu hoá, không khí di chuyển qua hệ hô hấp, oxy di chuyển qua hệ tuần hoàn, chất thải di chuyển quan những kênh của chúng... tất cả những chuyển động này diễn ra được là nhờ không khí.Càng có nhiều không khí thì sự chuyển động càng nhanh. Nó liên đới tới cơ quan XÚC GÍAC và hệ thần kinh thụ cảm. Cơ quan HÀNH ĐỘNG là BÀN TAY. Chúng ta sử dụng bàn tay để di chuyển vật chất.

Ở trạng thái mất cân bằng, dư thừa không khí dẫn đến sự di chuyển nhanh, làm tăng sự chuyển động của thức ăn trong hệ tiêu hoá hay làm thở nhanh, gấp, từ đó làm yếu đi các cơ quan liên quan. Ít không khí làm thiếu sự chuyển động, dẫn đến sự tắt nghẽn hay suy giảm chức năng.

3. LỬA (Fire)

Lửa là hình thái của dự lan toả hay sức nóng của vật chất. Khi không khí di chuyển, nó tạo ra sự ma sát và tạo ra sức nóng. Lửa là nguyên tắc của sức nóng và ánh sáng tạo ra sự chuyển hoá. Sự chuyển hoá là sự trao đổi chất.
Lửa trong cơ thể diễn ra ở những nơi có sự trao đổi chất: trong tiêu hoá của thức ăn, ánh sáng của đôi mắt, sự nạp điện tích của hệ thần kinh. Mỗi tế bào trong cơ thể đều có điện, ty thể, nơi mà lửa biến đổi nhiên liêu thành năng lượng. Lửa được tìm thấy ở cơ quan thụ cảm của mắt, nơi chúng ta nhận ánh sáng và những ấn tượng hình ảnh. Cơ quan HÀNH ĐỘNG là bàn chân. Đôi mắt -THỊ GIÁC -của chúng ta nhìn thấy mục tiêu và đôi chân đem chúng ta đến đó.
Dư thừa lửa sẽ làm tăng nhiệt độ, tăng hoạt động trao đổi chất, làm nóng bụng, đốt nóng màng nhầy hay sụt cân là do lửa quá mức. Ít lửa làm chậm lại sự trao đổi chất, làm chúng ta mát lại. Đây là kết quả của việc tạo ra quá nhiều mô, dẫn đến tâm trí lờ đờ, chậm chạp.

4. NƯỚC (Water)

Nước là dung dịch vật chất. Khi không gian, không khí và lửa tương tác, nước là sản phẩm đầu tiên được sinh ra. Nước có trong tất cả dung dịch: dịch tế bào, dịch huyết tương, dịch bạch huyết, nước bọt, chất nhầy... Nước mang chất dinh dưỡng, hỗ trợ hệ tiêu hoá, giúp loại bỏ chất thải. Nước được tìm thấy trong cơ quan giác quan tại lưỡi -VỊ GIÁC. Cơ quan HÀNH ĐỘNG của nước là cơ quan sinh dục.

Thừa nước sẽ làm loãng dịch trong cơ thể. Nó có thể làm chậm phản ứng hoá học và tạo thành những mô ứ nước. Sự sưng phù hay chảy mủ là do ứ nước quá nhiều. Quá ít nước cơ thể bị khô làm cho một số cơ quan không hoạt động tốt.

5. ĐẤT (Earth)

Sau khi nước được hình thành từ sự di chuyển của các thành tố tự nhiên, tất cả vật chất bắt đầu mát lại., hình thái cứng cáp vững vàng của vật chất sẽ được diễn ra.Đất là kết quả cuối cùng của sự hoà tan 4 thành tố tự nhiên và thành tố thứ năm.Đất là nguyên tắc của sự cứng cáp và vững vàng.Chúng ta đã tạo nên cơ thể của mình với những khả năng nghe, cảm nhận, nhìn, nếm và ngửa.

Đất được tìm thấy trong các mô cứng của cơ thể, những mô này giúp duy trì hình dạng của chúng ta .Những tế bào vách bao bọc bên ngoài, thịt, các cơ quan, xương... đều được hình thành thừ thành tố đất.Cơ quan HÀNH ĐỘNG của đất là hậu môn.Cơ quan này giúp chúng ta thải ra những gì không còn cần thiết, vì vậy đem đến sự cân bằng và ổn định cho cơ thể.

Sự dư thừa đất sẽ làm tắt nghẽn các hoạt động trong cơ thể và làm trì trệ quá trình chuyển hoá của cơ thể.Nó làm cản trở sự di chuyển của dung dịch hay chất dinh dưỡng và tạo ra sự suy thoái hoạt động trong các cơ quan.Quá ít đất làm mô mất đi sự ổn định và hình dạng của chúng, dẫn đến sự mất mô và làm mất đi chức năng hoạt động của một số cơ quan và các hệ mà tế bào bị hư hỏng.

Việc đánh giá tình trạng của các thành tố tự nhiên sẽ giúp đem chúng trở về trạng thái cân bằng bằng cách dùng các tính chất ngược lại để cân bằng sự thể hiện của các thành tố.

Theo Internet