5 phương pháp y học thay thế

5 phương pháp y học thay thế

5 phương pháp y học thay thế

5 phương pháp y học thay thế

5 phương pháp y học thay thế
Trang chủ / Blog / Thay đổi lối sống

5 phương pháp y học thay thế

Thuốc bổ sung và thay thế có nhiều dạng khác nhau. Dưới đây là năm loại thuốc bổ sung và thay thế được sử dụng rộng rãi.

1. Sản phẩm tự nhiên

Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia (NCCIH), các phương pháp y học bổ sung được sử dụng phổ biến nhất ở Hoa Kỳ gồm hai nhóm sau: Sản phẩm tự nhiên hoặc rèn luyện cơ thể. 

Các sản phẩm tự nhiên thường được bán dưới dạng các thực phẩm bổ sung, và có thể bao gồm thảo dược, men vi sinh, chất chống oxy hóa, axit béo omega-3, hóa chất như glucosamine sulfate và chondroitin sulfate (hai chất bổ sung được cho là hỗ trợ điều trị viêm xương khớp) và nhiều loại chất khác .

Trong Khảo sát phỏng vấn sức khỏe quốc gia năm 2012 (NHIS, báo cáo do Trung tâm thống kê y tế quốc gia của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh) thực hiện, 17,7% người Mỹ trưởng thành đã sử dụng sản phẩm bổ sung thay vì dung nạp vitamin và khoáng chất trong. Các sản phẩm tự nhiên được sử dụng phổ biến nhất là dầu cá , một chất giàu omega-3 được cho là bảo vệ chống lại một số căn bệnh như bệnh tim. 

2. Liệu pháp tâm trí và cơ thể

Loại thứ hai của các phương pháp y học thay thế được thực hành phổ biến nhất làcác liệu pháp chăm sóc cơ thể, áp dụng một số Phương pháp cụ thể để làm tăng ảnh hưởng của tâm trí lên chức năng cơ thể và  tăng cường sức khỏe. 

Liệu pháp thôi miên: Là một loại trị liệu thân - tâm phổ biến. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng liệu pháp này giúp giảm cân, giảm đau lưng và hỗ trợ cai thuốc lá.

Thiền: Một Phương pháp tự thực hành khá được sử dụng từ bao lâu nay để thúc đẩy sự bình tĩnh chính là thiền. Đây là một liệu pháp cơ thể hứa hẹn  cải thiện huyết áp và giúp ngủ ngon hơn. Cũng có một số bằng chứng cho thấy thiền có thể mang lại lợi ích cho những người đang phải vật lộn với những cơn đau mãn tính. 

Yoga: Mặc dù yoga thường được luyện tập như một hình thức tập thể dục và là phương tiện để giảm căng thẳng, nhưng nó cũng được là một liệu pháp chăm sóc cơ thể. Thật vậy, một số nghiên cứu chỉ ra rằng yoga có thể giúp kiểm soát các vấn đề như lo lắng, mất ngủ, đau nửa đầu và trầm cảm. 

NCCIH lưu ý rằng mức độ phổ biến của yoga đã tăng đáng kể trong những năm gần đây, với số người trưởng thành ở Mỹ tập yoga gần gấp đôi so với năm 2002. 

Các loại trị liệu tâm trí cơ thể khác bao gồm phản hồi sinh học, tưởng tượng theo hướng dẫn và liệu pháp âm nhạc.

3. Hệ thống y tế thay thế

Nhiều người đề xuất sử dụng các liệu pháp và thực hành chữa bệnh từ các hệ thống y tế thay thế, chẳng hạn như vi lượng đồng căn và thuốc trị liệu tự nhiên.

Các hệ thống y tế thay thế cũng bao gồm các hệ thống y tế truyền thống từ các quốc gia khác, như Ayurveda (có nguồn gốc từ Ấn Độ) và y học cổ truyền Trung Quốc (TCM). Rất nhiêu phương pháp trị liệu trong TCM cũng được được sử dụng rộng rãi ở Mỹ hiện nay, bao gồm châm cứu, bấm huyệt và thuốc đông y.

4. Phương pháp kiểm soát cơ thể

Phương pháp y học thay thế này dựa trên các chuyển động của một hoặc nhiều bộ phận của cơ thể.

Trong một số trường hợp, phương pháp kiểm soát cơ thể cần người thực hành  tham gia vào các lớp học hoặc các buổi học riêng với mục đích thay đổi thói quen di chuyển của bạn. Ví dụ, Kỹ thuật Alexander liên quan đến việc học lại các chuyển động cơ bản (như đứng và ngồi) để giảm căng cơ, trong khi Phương pháp Feldenkrais liên quan đến việc tạo ra các mô hình chuyển động mới để cải thiện chức năng thể chất và sức khỏe tổng thể.

Các loại phương pháp kiểm soát cơ thể khác tập trung vào việc áp dụng các phương pháp điều trị cụ thể để giải quyết các vấn đề sức khỏe. Những phương pháp này bao gồm bấm huyệt, nắn xương và Rolfing.

Hai trong số các loại phương pháp kiểm soát cơ thể phổ biến nhất và được nghiên cứu kỹ lưỡng là liệu pháp trị liệu thần kinh cột sống và kỹ thuật xoa bóp. 

5. Liệu pháp năng lượng

Một phương pháp y học thay thế khác là liệu pháp năng lượng. Phương pháp này  dựa trên ý tưởng về các trường năng lượng bao quanh và thâm nhập vào cơ thể con người. Những người thực hành các liệu pháp năng lượng thường nhằm mục đích thao túng năng suất sinh học bằng cách tạo áp lực,  đặt tay vào hoặc thông qua các trường năng lượng này.

Trong khi sự tồn tại của các trường năng lượng như vậy chưa được chứng minh một cách khoa học, có một số bằng chứng cho thấy các liệu pháp năng lượng nhất định có thể có tác dụng có lợi.

Chẳng hạn, nghiên cứu năm 2011 đã chỉ ra rằng luyện tập khí công có thể giúp kiểm soát cơn đau mãn tính và hạ huyết áp   trong khi Trị liệu cảm ứng có thể giúp làm dịu cơn đau xương khớp.  Ngoài ra, có một số bằng chứng cho thấy Reiki có thể giúp giảm đau, thúc đẩy giấc ngủ lành mạnh và giảm lo lắng.

 Theo Internet