20 Cách đơn giản để sống khỏe mạnh, hạnh phúc

20 Cách đơn giản để sống khỏe mạnh, hạnh phúc

20 Cách đơn giản để sống khỏe mạnh, hạnh phúc

20 Cách đơn giản để sống khỏe mạnh, hạnh phúc

20 Cách đơn giản để sống khỏe mạnh, hạnh phúc
Trang chủ / Blog / Người Hạnh Phúc

20 Cách đơn giản để sống khỏe mạnh, hạnh phúc

Vào thời điểm này, chắc hẳn bạn đã lên danh sách “Cam Kết Cho Năm Mới” để cải thiện tâm trí, tài chính và sức khỏe.

Tuy nhiên, rất nhiều người có khuynh hướng mất tập trung vào mục tiêu của họ, và những cam kết được đưa ra vào đầu năm rất nhanh bị quên lãng.

Bạn không cần phải thực hiện một danh sách cam kết để cải thiện cuộc sống của bạn, vì có nhiều thay đổi nhỏ mà bạn có thể thực hiện bất kỳ lúc nào. Để hạnh phúc và khỏe mạnh không yêu cầu phải nhiều tiền hoặc thời gian – chỉ cần một chút mong muốn và động lực

Hòa đồng với mọi người

1. Ra ngoài và “chạm” ai đó – theo nghĩa đen
Khi bạn tiếp xúc với người mà bạn quan tâm, đó là cách giảm căng thẳng tự nhiên. Ôm và nắm tay với người mà bạn quan tâm là liệu pháp cho cả bạn và người đó. Thật sự như vậy, một nghiên cứu được thực hiện bởi The Journal of Alternative and Complementary Medicine đã tìm ra rằng mát-xa có thể nâng cao hệ miễn dịch và khiến bạn thoải mái hơn.

Bạn cũng có thể nhận được những lợi ích của hệ miễn dịch từ việc mát-xa chuyên nghiệp. Hãy tặng cho bản thân của bạn một liệu trình mát-xa nếu việc mát-xa từ bạn bè hay người thân không khả thi với bạn.

2. Cho đi nhiều hơn
Hãy tìm cách, dù là những việc rất nhỏ, để cho đi. Dừng lại và trò chuyện với ai đó, lắng nghe nhiều hơn, chủ động giúp đỡ một người bạn đang cần, hoặc làm tình nguyện tại một tổ chức từ thiện. Bạn sẽ bắt đầu nhìn nhận các vấn đề của bạn theo một quan điểm mới, và bạn sẽ cảm thấy bản thân tốt hơn bằng cách nhận ra rằng bạn có thể mang đến những thay đổi tích cực cho mọi người.

3. Nuôi dưỡng các mối quan hệ hoặc tình bạn
Giống như một mối quan hệ yêu đương, tình bạn cũng cần được nuôi dưỡng. Bỏ bê tình bạn thì bạn sẽ mất đi một người bạn.

Hãy cố gắng gặp bạn bè thường xuyên như thể việc đó là điều tất nhiên trong lịch trình của bạn. Nếu bạn vẫn còn độc thân hoặc ngay cả khi bạn đang trong quan hệ yêu đương, bạn có thể sắp xếp các cuộc hẹn hàng tuần để xem đá banh hoặc các chương trình tivi cùng nhau. Hoặc những người có gia đình có thể hội họp tổ chức các bữa tối cùng nhau hàng tháng. Điều quan trọng chính là bạn có những tình bạn bền chặt để hỗ trợ, làm điểm tựa cho bạn khi đối diện những thử thách trong cuộc sống.

Làm những điều khác biệt

4. Hãy từ bỏ những cuối tuần nhàm chán
Các hoạt động cuối tuần giống như những kỳ nghỉ nhỏ, và chúng đóng vai trò quan trọng trong việc nạp lại năng lượng cho tâm trí và cơ thể của bạn. Sự hiệu quả các các hoạt động này không đồng nghĩa với kinh phí mà bạn phải bỏ ra. Điều quan trọng là bạn làm việc gì đó mới mẻ và có những thay đổi trong các hoạt động: leo núi ở một địa điểm gần nhà cùng với gia đình hay bạn bè là một cách hay để cơ thể vận động, hít thở không khí trong lành, và tăng cường tương tác xã hội.

5. Tạo ra nhiều kỷ niệm
Nghiên cứu chỉ ra rằng trải nghiệm, chứ không phải vật chất, sẽ đem đến sự hạnh phúc cho chúng ta. Ngay cả khi các hoạt động hoặc những chuyến đi chơi không được hoàn hảo như ta mong muốn, chúng ta cũng chỉ nhớ đến những khoảnh khắc tốt đẹp, chứ không phải là sự thất vọng về chuyến đi.

Tái liên kết

6. Tìm hiểu về sức khỏe tâm linh
Bạn có cho rằng bản thân là một người có tâm linh? Đi nhà thờ hay đi chùa chẳng hạn, là một cách để tăng cường sự tương tác xã hội trong cuộc sống của bạn. Đây là một hoạt động không tốn kém dành cho bạn và gia đình, đồng thời đây cũng là một mạng lưới quan hệ hỗ trợ và giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn, như khi bạn đang tìm kiếm công việc chẳng hạn.

7. Truyền thống tốt đẹp
Những truyền thống gia đình giúp xây dựng sự bền chặt trong gia tộc của bạn, điều đó sẽ tạo nên cảm giác an toàn để bạn vượt qua các giai đoạn khó khăn. Cái cảm giác “bạn không cô độc” là nguồn cung cấp sự tự tin rất to lớn cho bạn. Các kỳ nghỉ chính là cơ hội để duy trì các truyền thống gia đình và tự tạo ra những truyền thống của riêng bạn.

Trở nên năng động

8. Vận động nhiều hơn
Ngồi cả ngày không tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Cứ mỗi một tiếng, hãy đứng lên và đi lại vài phút, đồng thời, đi bộ mỗi ngày trong thời gian nghỉ trưa của bạn.

Bạn cũng có thể tổ chức một nhóm đi bộ với bạn bè hoặc đồng nghiệp, hoặc chơi các môn thể thao mà bạn yêu thích. Đăng ký một lớp học thể thao hoặc tự tổ chức lớp học cho bản thân bạn. Bạn có thể thử Thái Cực Quyền, hoặc tham khảo trên Youtube để tự sáng tạo kế hoạch tập thể dục tại nhà của riêng bạn.

Khi bạn đã nâng cấp được trình độ thể thao, bạn có thể thêm hoạt động chạy bộ vào thời khóa biểu đi bộ của bạn. Chạy bộ giúp giải phóng endorphins, hooc-môn giúp bạn đạt được trạng thái “hưng cảm”.

9. “Tập luyện” cười
Bạn có thể đánh lừa não bộ rằng bạn đang cảm thấy hạnh phúc bằng một bài tập rất đơn giản: Mỉm cười. Không tin ư? Hãy thử đi. Đây là kết quả của việc lập trình ngôn ngữ thần kinh, khi một “mỏ neo” hay bộ khởi động (trong trường hợp này là nụ cười) ra dấu cho não bộ cảm nhận tương tự như những lần trước, khi các cơ được sử dụng tương tự.

10. Dọn dẹp nhà cửa và tâm trí của bạn
Tìm cách để dọn dẹp mỗi ngày. Dọn dẹp phòng ngủ để bạn có nơi thoải mái, thư giãn hơn để ngủ, và dọn dẹp bàn làm việc hoặc trả các hóa đơn để tâm trí được bình an về tài chính. Dọn dẹp tủ quần áo để buổi sáng của bạn được dễ dàng hơn. Có rất nhiều nơi trong nhà hoặc văn phòng mà bạn có thể sắp xếp gọn gàng lại.

Để ra 15 phút mỗi ngày để dọn dẹp, và nhớ rằng, bước khó khăn nhất chính là bước đầu tiên, nhưng sau đó, bạn sẽ phải kinh ngạc về điều tuyệt vời mà bạn cảm nhận khi cuộc sống của bạn bớt lộn xộn.

Ngủ đủ giấc

11. Tìm ra “số giờ ngủ” thần kỳ của bạn
Theo một nghiên cứu từ Harvard Business Review, đối với nhiều người lớn, con số 07 dường như là con số thần kỳ về số lượng giờ ngủ mà cơ thể cần mỗi đêm. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và giải quyết các vấn đề hàng ngày. Nếu bạn ngủ ít hơn 07 tiếng mỗi đêm, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn, ngay cả khi bạn chỉ thiếu ngủ một chút.

12. Quản lý lượng caffeine nạp vào cơ thể
Nếu bạn khó ngủ, chất caffeine có thể là một tác nhân. Hãy cắt giảm lượng thức uống caffeine, và chỉ giới hạn bản thân uống caffeine vào buổi sáng sớm. Nếu việc này không mang lại hiệu quả, hãy loại bỏ toàn bộ lượng caffeine, và thay thức uống caffeine bằng cà phê decaf hoặc trà thảo dược. Hãy nhớ rằng, rất nhiều loại thức uống soda và nước tăng lực chứa rất nhiều caffeine, và các thanh năng lượng hoặc thực phẩm với sô-cô-la cũng vậy

13. Thư giãn ít nhất 01 tiếng trước khi ngủ
Để thật sự thư giãn, tắt nguồn Internet ít nhất 1 tiếng trước khi ngủ. Đồng thời, không luyện tập trước khi ngủ, vì nó sẽ tăng cường sự tuần hoàn máu. Bạn cần phải giải phóng tâm trí, vì thế xem tivi hoặc đọc sách báo để thả lỏng. Một số người nghĩ rằng tắm vòi sen sẽ giúp bạn thức tỉnh, vì thế cân nhắc thay đổi tắm vòi sen vào buổi sáng, và tắm bồn thư giãn vào buổi tối.

Ăn lành mạnh

14. Tránh chất béo Trans
Nghiên cứu bởi Consumer Reports chỉ ra rằng ăn thực phẩm chứa chất béo trans có thể khiến bạn trầm cảm. Chất béo trans được sử dụng trong nhiều thực phẩm chế biến sẵn, nhưng bạn cần đọc thành phần nguyên liệu để chắc chắn.

Chất béo trans trong thành phần được thể hiện với tên “Chất béo hydro hóa”. Rất nhiều thương hiệu bơ thực vật hiện tại đều không có chất béo trans, và thông tin này được thể hiện trên bao bì. Tuy nhiên, rất nhiều sản phẩm khô và các loại bột trộn sẵn chứa chất béo trans

Thay vì ăn thực phẩm chế biến sẵn, hãy chọn rau củ quả tươi, những thực phẩm bạn có thể tìm thấy tại các chợ nông sản. Đồng thời, hãy làm bánh từ nguyên liệu thô, thay vì sử dụng bột trộn sẵn.

15. Ăn nhiều “Siêu thực phẩm”
Lên kế hoạch thêm vào những siêu thực phẩm chứa nhiều vitamin trong thực đơn hàng ngày. Những thực phẩm này không những giữ cho bạn khỏe mạnh và nhiều năng lượng, mà còn hỗ trợ giải tỏa căng thẳng.

Mỗi tuần một lần, thử một công thức mới với siêu thực phẩm để tạo thêm món ăn yêu thích cho thực đơn của bạn thêm đa dạng. Bạn có thể chuẩn bị các loại thực phẩm như cá hồi, cải kale, nấm, bông cải, trái bơ, các loại đậu, óc chó, và ngũ cốc nguyên cám.

Hòa mình với thiên nhiên

16. Tản bộ nơi thiên nhiên
Trong công viên cũng được, nhưng nơi nào càng “Thiên nhiên hoang dã” thì càng tốt. Hãy chú ý đến âm thanh, cảnh vật, và hương thơm. Tìm ra 05 thứ mà mọi người ít chú ý để kể cho họ nghe, hoặc chụp hình hay quay phim. Ngay cả khi bạn đang ở trong thành phố, hãy dành chút thời gian để ngắm nhìn bầu trời để nhận ra bầu trời ngày hôm đó như thế nào.

17. Nghịch cát
Hãy làm dơ tay bạn. Bạn có thể bắt đầu bằng việc làm vườn, điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Hiệu ứng lạ lùng này là do M. Vaccae, sinh vật hiển vi trong đất thâm nhập qua da của bạn. Chúng có thể kích hoạt não bộ của bạn để sản xuất ra serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện tâm trạng.

Khi mọi người nói với bạn rằng họ chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc như thế khi họ đào đất, họ đang nói sự thật. Vì thế, hãy để găng tay làm vườn sang một bên và bắt đầu dời đất bằng tay của bạn.

18. Phơi nắng
Rất nhiều người bị hội chứng rối loạn theo mùa – seasonal affective disorder (SAD), và họ rơi vào trầm cảm trong những tháng ít nắng. Ngay cả khi bạn không bị SAD, bạn có thể vẫn bị ảnh hưởng bởi sự thiếu ánh sáng. Ra ngoài ít nhất 15 phút; vào những ngày lạnh, bạn có thể đi bộ nhanh và ít nhất có thể phơi nắng gương mặt một chút. Ánh mặt trời sẽ giúp cơ thể bạn sản sinh vitamin D, loại vitamin mà nhiều người bị thiếu.

Hãy vui lên

19. Thỉnh thoảng hãy xả hơi
Cổ vũ cho đội bóng yêu thích hoặc “Điên cuồng” với kỳ nghỉ của bạn sẽ giúp bạn thả lỏng rất nhiều. Vào thời kỳ Trung Cổ của Châu Âu, kỳ nghỉ là dịp cho nông dân nghỉ ngơi, để tránh các cuộc nổi loạn của họ.

Bạn không muốn trở thành một nông dân nổi loạn. Hãy tiệc tùng và thả lỏng bản thân. Đừng nghiêm trọng hóa vấn đề.

20. Chơi với mọi người
Chơi đùa cùng gia đình và bạn bè. Chơi bắn súng nước, chạy đua, thổi bong bóng xà phòng, chơi đĩa ném, trượt tuyết, nhảy dây hoặc làm bánh từ bùn. Tổ chức tiệc tối gia đình và chơi các trò chơi cờ bàn có thể khiến bạn cười vui vẻ, hoặc chơi kéo co với con chó của bạn. Bất kể việc gì làm bạn bật cười, hãy thực hiện nó.

Những lời cuối

Nếu bạn muốn có một cuộc sống vui khỏe và hạnh phúc, thực hiện các thay đổi cần thiết hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Hãy bắt đầu bằng một hoạt động nào đó trong danh sách này mà bạn thích nhất, và thực hiện các việc khác dần dần. Hãy giữ một cuốn sổ để viết về những thay đổi mà bạn đã thực hiện, và điều đó đã ảnh hưởng đến bạn như thế nào – hãy làm theo ví dụ của tác giả “The Happiness Project.” Khi bạn cảm thấy xuống tinh thần, hãy đọc lại các ghi chú của bạn trong sổ để nhắc nhở bản thân về những điều mà bạn đã đạt được.

Điều gì khiến bạn hạnh phúc? Bạn có bí quyết nào muốn chia sẻ với mọi người về việc cải thiện sức khỏe và hạnh phúc không?

Theo Internet